Cách dạy con học toán lớp 1 đơn giản, hiệu quả tại nhà

Cách dạy con học toán lớp 1 đơn giản, hiệu quả tại nhà
Những cách dạy con học toán lớp 1 dễ như 1 + 1 = 2 sau đây chắc chắn biến toán học thành một trải nghiệm học tập thú vị dành cho cha mẹ và bé. Thậm chí, nếu thực hiện nghiêm túc các phương pháp dạy toán lớp 1 này, cha mẹ còn có thể khiến các bé trở thành những nhà toán học xuất sắc trong tương lai.

Lớp 1 là khoảng thời gian đặc biệt để bé trải nghiệm các kĩ năng mới vô cùng mới mẻ. Thông thường, đối với mỗi bé khi bắt đầu vào lớp 1 phải biết ít nhất 2000 từ, biết cách sử dụng chuẩn xác cách dùng từ và ngôn ngữ, biết phát âm những từ phức tạp hơn so với khi đang học ở độ tuổi mầm non.

Đối với môn toán, nếu bé nhận thức được cách đếm, cộng, trừ tốt hơn cũng sẽ giúp cho việc giải quyết tốt hơn những vấn đề từ ngữ, tư duy sau này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong việc cha mẹ dạy con học toán lớp 1 chính là sự khích lệ từ phía cha mẹ, thầy cô và người thân.

Những cách dạy con học toán lớp 1 cha mẹ nên biết 

1. Bắt đầu dạy bé từ việc đếm 

Trẻ em có thể phản ứng tốt hơn với việc ghi nhớ các số bạn lặp lại hoặc có thể nhận các số bằng cách thấy bạn đếm các số từ một đến mười. Cha mẹ có thể dạy bé đếm riêng từng số chẵn như 0,2,4,6,8,…và từng số lẻ như 1,3,5,7,9,…Và cứ đêm như vậy sẽ giúp bé tạo thói quen.

2. Sử dụng các vật dụng thường gặp hàng ngày như một công cụ hỗ trợ 

Việc này hoàn toàn dễ dàng bởi ngay trong gia đình hoặc khắp mọi nơi, cha mẹ đã có tất cả những thứ mình cần như trái cây, xe hơi, que tính, bao diêm, viên bi,…Rất nhiều đồ vật có sẵn xung quanh để cha mẹ dạy bé các phép tính như đếm, cộng, trừ…

Các đồ vật hàng ngày cũng giúp cha mẹ dạy con học toán lớp 1 hiệu quả và giúp bé hiểu rằng các đồ vật không nhất thiết phải giống hệt nhau để trở nên quan trọng trong toán học. Đếm táo là một bài học toán học tuyệt vời, nhưng đếm táo, cam và dưa hấu cùng nhau mở rộng quá trình suy nghĩ. Như vậy, trẻ đang kết nối đếm với nhiều đồ vật khác nhau, thay vì chỉ dùng một trò chơi số thông thường là 1, 2, 3.

3. Thay đổi những thủ thuật thú vị 

Khi kết hợp những thủ thuật thú vị sẽ giúp trẻ luôn có hứng thú với các phép tính công trừ. Chẳng hạn như nếu muốn dạy trẻ học thuộc bảng cộng trừ, cha mẹ có thể đố vui bé các phép tính như 100+0=? hay 9999-0=? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ).

4. Đừng tạo cảm giác nhàm chán cho bé

Nếu như hàng ngày cha mẹ ép bé vào bàn học sẽ khiến bé khó chịu, hiệu quả không cao. Thay vì vậy, hãy cho trẻ làm các phép tính thường xuyên với những trò chơi hay tờ bài tập đơn giản để bé không có cảm giác nhàm chán.

Chẳng hạn, nếu trẻ đang thực hành cộng, trừ theo một số cách thông thường như que, thẻ học…mà bé thấy chán, cha mẹ hãy thử đo thời gian để làm bài xem trẻ có thể hoàn thành nhanh đến mức nào, đồng thời cũng thay đổi không khí để giúp trẻ hào hứng trở lại.

Lưu ý trong cách dạy con học toán lớp 1: Mặc dù học toán là cần thiết nhưng cha mẹ không nên dạy bé bằng cách đếm ngón tay, ngón chân (cách dạy thường được ông bà xưa áp dụng) vì nó sẽ khiến trẻ bị phụ thuộc và trở thành thói quen khó bỏ. Nếu gặp những con số lớn hơn, trẻ sẽ rất dễ bị bế tắc.

Lợi ích của các phương pháp dạy toán lớp 1 đúng cách

– Rèn luyện cho trẻ học toán đúng cách, thói quen tập trung và những giải pháp khi bé gặp vấn đề.

– Toán vốn được coi là môn thể thao cho não bộ, nếu dạy đúng cách không những tạo ra một vận động viên thể thao giỏi mà còn là nhà Toán học thiên tài.

– Khi bé học Toán tốt, bé sẽ có tư duy rất thông minh, giải quyết những vấn đề thực tế cực nhanh, hiệu quả.

– Không sợ mất gốc khi bé học các lớp lớn hơn.

Nếu trong cách dạy con học toán lớp 1, cha mẹ đã sai phương pháp ngay từ đầu sẽ khiến bé sợ học, mất tư duy sáng tạo, ngại tiếp thu cái mới, bộ não lười làm việc… Vậy nên, ngay từ khi bắt đầu làm quen với môn Toán, cha mẹ cần phải dạy phù hợp, đúng phương pháp, đúng khả năng của bé để không ra hậu quả về sau.

Theo Linh Hà (Khám phá)